วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ใครมีสิทธิใน การลอดซุ้มกระบี่


การลอดซุ้มกระบี่เป็นวัฒนธรรมที่เป็นสิทธิพิเศษและมีต้นกำเนิดดั่งเดิมของ นายทหารสัญญาบัตรยุโรปและสหรัฐ โดยเหตุผลทางกายภาพก็คือ นายทหารสัญญาบัตรเท่านั้นที่มีกระบี่ และแต่ก่อนต้องจบมาจากโรงเรียนนายร้อย (ทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ นาวิกโยธิน) ของประเทศนั้น ๆ และยังผูกติดกับศาสนาคริสต์ เนื่องจากการในพิธีแต่งงานต้องกระทำที่โบสถ์คริสต์ ซึ่งการลอดซุ้มกระบี่จะเป็นส่วนหนึ่งด้วย การลอดซุ้มกระบี่ยังมีความหมายพิเศษ ที่บอกแก่เจ้าสาวได้ทราบว่า นี่คือก้าวแรกและเป็นการต้อนรับเข้าสู่บ้านปราการเหล็กที่จะปกป้องคุ้มครอง ชีวิตของหญิงสาวต่อไป

ปัจจุบันการกำเนิดของนายทหารสัญญาบัตรเปิด กว้างมากขึ้น การลอดซุ้มกระบี่จึงไม่จำกัดจากต้นกำเนิดของนายทหารสัญญาบัตร ดังนั้น ถ้าเป็นต่างประเทศฟันธงได้เลยว่าแต่งงานกับตำรวจไม่มีการลอดซุ้มกระบี่ไม่ ว่าตำรวจท่านนั้นจะจบมาจากไหน

สำหรับที่มาของไทยไม่ทราบว่าทหารไทยนำ พิธีการลอดซุ้มกระบี่มาดัดแปลงใน พิธีแต่งงานตั้งแต่เมื่อไร แต่เชื่อว่าน่าจะไม่มีระเบียบกำหนดแน่นอนจากกองทัพ ซึ่งเท่าที่เห็นก็มีซุ้มกระบี่(ยาว)ที่เป็นนายทหารสัญญาบัตรและซุ้มกระบี่ สั้นที่เป็นนักเรียนนายร้อย กลับมาที่ตำรวจเนื่องจากประวัติศาสตร์ทหาร และตำรวจไทยบางช่วงนั้น นายตำรวจสัญญาบัตรมีความผูกพันกับนายทหารสัญญาบัตรเช่น การโอนย้าย การเรียนจากโรงเรียนนายร้อยเดียวกัน ทำให้นายตำรวจสัญญาบัตรไทยมีกระบี่ไปกับเขาด้วย ซึ่งเชื่อว่าน่าจะหายากสำหรับประเทศอื่น ๆ ในโลก และด้วยเหตุผลและความคิดแบบไทย ๆ ของเรา การลอดซุ้มกระบี่ของพิธีแต่งงานของนายตำรวจสัญญาบัตรไม่ว่าจะกำเนิดจากแหล่ง ใดน่าจะกระทำได้โดยไม่ผิดอะไร

ประเด็นสำคัญของผมอยู่ที่ว่าใครจะ เป็นผู้ทำซุ้มกระบี่ให้งานแต่งงาน เพราะถ้าเจ้าบ่าวเป็นนายตำรวจสัญญาบัตรผู้ที่จะเป็นซุ้มกระบี่ให้ก็ต้องเป็น นักเรียนนายร้อยตำรวจหรือนายตำรวจสัญญาบัตร และที่ว่าเจ้าบ่าวไม่ได้จบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ การที่จะให้นักเรียนนายร้อยตำรวจมาทำซุ้มกระบี่ก็น่าจะเป็นปัญหา และการหานายตำรวจสัญญาบัตรที่อบรมมาด้วยกันหรือตามโรงพักมาทำซุ้มกระบี่ให้ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก จุดนี้อาจเป็นเรื่องกดดันเจ้าบ่าวมากพอสมคว อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดคือ อย่าบังคับใจให้เขามาทำให้กับงานเราอย่างเด็ดขาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น