วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

การลอดซุ้มกระบี่ อีกแบบลองติดตามดูนะครับ


การลอดซุ้มกระบี่
• มักจะทำหลังจากพิธีการบนเวทีเสร็จสิ้น ( ประธานกล่าว, พิธีกรสัมภาษณ์บ่าวสาว
• หลังจากนั้นพิธีกรจะกล่าวนำเพื่อให้ซุ้มกระบี่เข้ามาตั้งแถว
• พิธีกรก็จะกล่าวนำว่า “ตามประเพณีทหาร หากใครที่เราเลือกแล้วว่าจะมาเป็นคู่ชีวิตและคู่คิด ร่วมนาวาชีวิตกับเราตลอดไป ตามธรรมเนียมทหาร จะมีพิธีการลอดซุ้มกระบี่เพื่อเป็นการให้เกียรติ และเป็นเครื่องยืนยันว่าเขาและเธอจะร่วมกันดำเนินชีวิตคู่ ร่วมทุกข์และสุขตลอดไป และ เพราะกระบี่เป็นสิ่งที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การลอดซุ้มกระบี่จึงเป็นต้อนรับคู่สมรสให้เข้าสู่การเป็นสมาชิกของเหล่าและ การลอดซุ้มก็เป็นการย้ำให้คู่สมรสของเหล่านายทหาร ตระหนักด้วยว่านับแต่นี้ไป คู่สมรสก็ต้องมีหน้าที่ ที่จะต้องสนับสนุน ส่งเสริม การทำงานของอีกฝ่าย ที่มีหน้าที่ปกป้องรักษาอธิปไตยและความสงบของประเทศชาติ”
• อีกตัวอย่างหนึ่ง “พิธีลอดซุ้มกระบี่ มีความหมายและความสำคัญในพิธีมงคลสมรส เนื่องจากเจ้าบ่าว เป็นนายทหาร โดยกระบี่ถือเป็นของสูง เป็นสัญลักษณ์แสดงภารกิจอันยิ่งใหญ่ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานให้นายทหารสัญญาบัตร ผู้ที่จะได้รับพระราชทานกระบี่จะต้องมีจิตวิญญาณของทหารไทย ทั้งระลึกเสมอว่า กระบี่นั้นคือเกียรติ ศักดิ์ศรี ของนายทหาร เช่นเดียวกับวันนี้ ที่จัดให้มีพิธีลอดซุ้มกระบี่ เพื่อเป็นเกียรติแก่เจ้าสาว อันเป็นการรับเข้ามาเป็นคู่ชีวิตของเหล่าทหารเพื่อใช้ชีวิตร่วมกัน การที่เจ้าบ่าว เจ้าสาวเข้าพิธีลอดซุ้มกระบี่ในครั้งนี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่า ทั้งสองพร้อมที่จะใช้ ชีวิตคู่ ร่วมฟันฝ่าอุปสรรค ปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขี้น ทั้งสองจักต้องมีความศรัทธา ที่จะช่วยเหลือกันตลอดไป บัดนี้ได้เวลาอันเป็นมงคลแล้ว ที่จะประกอบพิธีลอดซุ้มกระบี่ เชิญแขกผู้มีเกียรติทุกท่านร่วมเป็นสักขีพยาน แสดงความยินดีต่อพิธีการอันเป็นมงคล และรับเอาดาวดวงใหม่เข้าสู่อ้อมกอดของเหล่าแพทย์ทหาร ณ บัดนี้ครับ”
• ช่วงที่พิธีกรกล่าว ซุ้มกระบี่ก็จะเดินมาตั้งแถวรอ จากนั้นบ่าวสาวก็จะเดินลงเวทีเพื่อทำพิธีลอดซุ้มกระบี่ ขณะเดินก็อาจจะเล่นเพลงหรือกล่าวบทกลอนใดๆก็ได้
• โดยปกติพิธีนี้จะกระทำกันถ้าเจ้าบ่าวจบจาก นักเรียนเหล่า หมายถึงโรงเรียนเตรียมทหารค่ะ จะมีทั้ง 4 เหล่า คือ ทร ทบ ทอ และตร โดยน้องๆหรือเพื่อนๆที่จบจากเตรียมทหารด้วยกันจะมาทำให้
• พิธีนี้เป็นธรรมเนียมาต่างประเทศที่เอามาดัดแปลง ไม่มีระเบียบอะไรมากมายเพียงแต่ ในบางยุคที่ รร.นายร้อย ก็จะห้าม นนร. ลามาเพื่อทำซุ้มกระบี่( สั้น )

ประวัติ ความเป็นมา
สำหรับความ เป็นมานั้น ก็ต้องยอมรับว่าเรานำมาจากชาติตะวันตกครับ ในอดีตที่กระบี่ของชาวตะวันตกนั้นจะมีไม้กางเขนสอดไว้หรือนำมาติดไว้เพื่อ เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของเหล่านักรบ จะเห็นได้จากในหนังเราจะเห็นนักรบจุมพิตที่ด้ามกระบี่ก่อนจะลงมือฟันกัน อันเป็นที่มาของท่ากระบี่ตอนหนึ่งที่เราจะนำกระบี่มาไว้ที่หน้าระหว่างปาก กับจมูก เมื่อทหารนักรบจะแต่งงานมีพิธีกันในโบสถ์ และเมื่อประกอบพิธีแล้วก็จะเดินลอดไม้กางเขน ตามศาสนาคริสต์ ซึ่งก็คือกระบี่ที่เหล่าทหารมีประจำตัวนั่นเอง แต่ภายในโบสถ์ ไม่สามารถชักกระบี่ออกมาได้ เหมือนในศาสนาพุทธ ที่เราไม่ชักดาบหรืออาวุธในเขตพัทธสีมาเช่นกัน ดังนั้นเขาจึงมาชักกระบี่หรือไม้กางเขนประจำตัวกันภายนอกโบสถ์ แล้วให้ทั้งคู่เดินผ่านลอดไม้กางเขนเพื่อความเป็นศิริมงคล ดังนั้นพิธีลอดซุ้มกระบี่ท่านๆใช้กันก็คงประยุกต์มาจากอันนี้แหละนา

ข้อแนะนำ ในรายละเอียด
• คมกระบี่ ให้คว่ำลงตามปกติ จะผึกง่ายที่สุด
• เวลาเดินลอดซุ้ม ให้เดินช้าๆ ช้าที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะได้ถ่ายรูปทัน เจ้าบ่าว อาจจะเดินในท่า คล้ายคลึงกับการเดินเปลี่ยนสูง ก้าวสั้นๆ เจ้าสาว ถ้ากระโปรงยาว อย่าลืม ยกกระโปรงด้านหน้าสักเล็กน้อย จะได้ไม่ติดรองเท้า
• ต้องนัดกับ นักดนตรี หรือพิธีกรให้ดี ว่าจะเริ่มเปิดเพลงตอนไหน (ระวังจะเปิด หรือเล่นเพลงไม่ทัน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น